วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

หมีดำ คุมะมง




วันนี้ขอมาเล่าเรื่องวิธีคิดที่จะ PR จังหวัด ให้เป็นที่รู้จักและโด่งดัง ของจังหวัดเล็กๆจังหวัดนึงในประเทศญี่ปุ่น

คือ จังหวัดคุมาโมโตะ เป็นเมืองหนึ่งที่มีสถานทีท่องเที่ยวที่หลากหลาย และน่าสนใจแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สวนสัตว์ ตลาดเก่า ศูนย์ศิลปะ 
พอพูดอย่างนี้แล้วก็ดูไม่แตกต่างอะไรจากเมืองเก่าอื่นๆของประเทศญี่ปุ่น เพราะหลายคนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นก็จะไปดูอยู่ 2 อย่าง คือ ความทันสมัยกับประวัติศาสตร์  เมืองคุมาโมโตะคงเน้นอย่างหลังมากกว่า แต่จะทำไงดี  เพราะญี่ปุ่นมีเมืองเก่าที่น่าสนใจเยอะมาก

คุมาโมโตะ (Kumamoto) มีประชากรราว 720000 คน ตั้งอยู่ทางใต้ของเมืองฟุกุโอกะ ตรงจุดศูนย์กลางของเกาะคิวชู เมืองนี้ได้รับฉายาว่า เมืองปราสาทใหญ่ เนื่องจากที่เมืองนี้มีปราสาทคุมาโมโตะอายุกว่า 400 ปี 

ในปี 2553 ทางจังหวัดได้หาวิธีการ ประชาสัมพันธ์โดยมีสัญลักษณ์เป็นหมีดำ ที่ชื่อว่า คุมามง
พ.ศ. 2553 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกับแคมเปญประชาสัมพันธ์รถไฟชิงกันเซ็งสายคิวชู เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในแถบภูมิภาค หลังจากนั้นไม่นาน คุมะมงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทั่วประเทศญี่ปุ่น และในปลายปี พ.ศ.2554  คุมะมงได้รับคะแนนโหวตจากชาวญี่ปุ่นอย่างล้นหลาม จนชนะการประกวดตุ๊กตามาสคอตจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

และนอกจากหมีมาสคอต หมีหุ่นไฟเบอร์ที่ตั้งที่ต่างๆในจังหวัดแล้ว ก็ยังมีรูปหมีดำตามสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่ของที่ระลึกทุกอย่างในจังหวัดก็ทำให้มีรูปหมีดำทั้งสิ้น 
เพราะสินค้าลิขสิทธิ์ที่มีรูปของมัน สามารถทำเงินได้ในช่วง 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2555 ไปถึง 11.8 ล้านเยน หรือราว ๆ 3 ล้านบาทเลยทีเดียว !!!













นี่คืออีกหนึ่งความคิดที่แตกต่างจานประสบความสำเร็จ


#หมีดำ #มาสคอต #หุ่นไฟเบอร์

www.foodmodelshop.com/มาสคอต-หุ่นไฟเบอร์-งานไพเบอร์-ไฟเบอร์กลาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น